Làm gì khi dự án CNTT thất bại?

 

Một dự án CNTT thất bại có thể giống như một thiên tai đối với một tổ chức. Là một chuyên gia về CNTT, bạn không chỉ bảo vệ tài sản công nghệ của công ty mà còn phải giúp công ty hồi phục càng nhanh càng tốt. Dưới đây là cách chuẩn bị và sắp xếp ưu tiên những việc cần làm để đối phó với thảm họa.

• Ưu tiên #1 : Con người.

Nhân viên của bạn là tài sản quan trọng, nghĩa là bạn phải biết họ ở đâu và làm sao tiếp cận họ một cách nhanh chóng. Các công ty khôn ngoan sẽ phân phát những sách hướng dẫn nhân viên để họ biết phải làm gì ngay mà không cần chờ hướng dẫn.

• Ưu tiên #2 : Dữ liệu.

Sami Akbay, Giám đốc tiếp thị của GoldenGate Software, nhà cung cấp dịch vụ phục hồi sau thảm họa cho 500 công ty có doanh thu cao nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn, nói : “Bạn có thể thay thế phần cứng, thậm chí cả những tòa nhà, nhưng bạn không thể mua dữ liệu mới.” Sao lưu dự phòng mỗi ngày và lưu trữ dữ liệu ở một nơi cách xa vị trí của công ty. Tuy nhiên, bộ phận sao lưu này phải an toàn và có thể truy cập được, đặc biệt là khi các phương tiện giao thông bị tắc nghẽn. Kiểm tra định kỳ bộ phận này để kịp thời phục hồi dữ liệu nếu chúng bị lỗi.

• Ưu tiên #3 : Phần mềm.

Roy Jackson, Phó chủ tịch công ty tư vấn CNTT CAS Severn ở Laurel, bang Maryland, khuyên rằng các ứng dụng quan trọng nhất như hồ sơ nhân sự, bảng lương, e-mail… phải được sao lưu và xếp vào loại những ưu tiên hàng đầu. “Phải chắc chắn rằng bạn có hơn một nhân viên có thể vận hành hệ thống khi cần thiết,” ông nói.

• Ưu tiên #4 : Phần cứng.

Nếu trung tâm dữ liệu của bạn bị hư, bạn sẽ cần đến một trung tâm dự phòng để nhanh chóng đưa vào hoạt động thay thế. Đặc biệt đối với một đơn vị kinh doanh, các giao dịch đúng thời hạn ở đó là rất quan trọng nên bạn cần một trung tâm dữ liệu phụ, giống hệt trung tâm chính, luôn trong trạng thái chờ để sẵn sàng thay thế trung tâm chính khi cần thiết.

• Ưu tiên #5 : Cơ sở vật chất.

Đối với một thiên tai như cơn bão Katrina thì khoảng cách 80km giữa trung tâm dữ liệu dự phòng hoặc cơ sở lưu trữ của công ty với trụ sở chính chẳng có gì bảo đảm an toàn cả. Công ty bạn phải chú ý đến khoảng cách địa lý này ; tốt nhất là vài trăm kilômét. Những lời khuyên nói trên sẽ chẳng có nghĩa lý gì cả trừ phi nhân viên của bạn được huấn luyện và sẵn sàng ứng phó khi tình huống xấu nhất xảy ra.