Mặc dù không thể phủ nhận rằng các chuyên gia CNTT cần phải có kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời để thực hiện công việc của họ thật tốt nhưng chúng ta cũng nên nhận ra rằng những kỹ năng này chỉ có thể giúp bạn hoàn thành công việc trên các dự án kỹ thuật. Chi tiêu tất cả tám giờ làm việc với máy tính sẽ không mang lại cho bạn sự thành công hoàn hảo trong công việc của bạn. Bạn có thể có một số chứng chỉ tốt, nhưng nếu bạn không có đủ sự tự tin để nói chuyện khi có sự hiện diện của những người khác, những người sẽ hỗ trợ bạn trong công việc thì đó là một khó khăn.
Làm thế nào cấp trên của bạn có thể nhận ra tiềm năng của bạn nếu bạn không biết cách chứng tỏ và thể hiện nó ra ngoài. Ngoài ra, nếu bạn thậm chí không biết cách làm thế nào để giao tiếp tốt và liên hệ với những người cùng làm việc trong team của bạn, thậm chí không thèm chia sẻ niềm vui với các đồng nghiệp của bạn thì điều đó thật kinh khủng, nhàm chán không thể giúp bạn phát huy tối đa khả năng của bạn.
Giao tiếp giữa các cá nhân
“Kỹ năng giao tiếp cá nhân” là khả năng của một người để tạo ra một ấn tượng tốt đẹp đối với mọi người trong tổ chức của bạn, bằng cách liên hệ tốt với những người khác thông qua tương tác và truyền thông xã hội. Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình
- Thể hiện tính cách một cách thân thiện và ấm áp. Mỉm cười với mọi người tại nơi làm việc, ngay cả khi bạn không biết họ như thế nào. Duy trì một khuynh hướng tươi tắng sẽ thu hút những người khác cỡi mở lại với bạn.
- Tránh phàn nàn. Khi bạn phàn nàn, bạn sẽ tạo ấn tượng rằng bạn là một người “không thể làm” thay vì một người “có thể làm”. Nếu bạn không có gì tốt đẹp để nói, sau đó hãy tiếp tục suy nghĩ đến những điểu tốt hơn để thể hiện.
3.Mĩm cười, sự hài hước sẽ giúp bạn phát triển tình bạn với những người mà bạn làm việc cùng. Tuy nhiên cười đúng nơi đúng lúc, đừng thái quá khi làm quá một việc không thực sự buồn cười hãy cố gắng để được thông minh. Miễn là nó không gây khó chịu cho bất cứ ai, mĩm cười luôn là liệu thuốc tốt cho mọi người.
- Hãy lắng nghe và chú ý. Khi cấp trên và đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe những gì họ nói, họ sẽ sẵn sàng hơn để mở với bạn. Chú ý có nghĩa là bạn thực sự “thông báo” những người khác và đáp ứng phù hợp. Nếu ai đó nói điều gì đó tốt đẹp cho bạn, đánh giá cao nó. Nếu ai đó nói “Xin chào,” hãy dành thời gian để trao đổi lời thân thiện với người này.
- Khen ngợi và khuyến khích. Nhiều người phạm sai lầm chỉ nhận thấy mặt xấu của người khác. Bạn không nên làm điều tương tự như vậy! Khám phá sức mạnh của người khác và khen ngợi chân thành. Khuyến khích người khác làm hết sức mình để họ có thêm động lực làm việc hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp
“Kỹ năng giao tiếp truyền thông” là một kỹ năng mà không phải ai cũng có năng khiếu, điều này đặc biệt đúng đối với các chuyên gia CNTT. Tuy nhiên trong khi một số người có khả năng tự nhiên để giao tiếp hiệu quả, điều này vẫn được phân loại như một kỹ năng, có nghĩa là bạn có thể học và phát triển. Làm thế nào để bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?
- Xây dựng sự tự tin. Một trong những điều thực sự cản trở bạn để giao tiếp là thiếu tự tin. Bạn cần phải vượt qua điều này và bắt đầu tin vào chính mình; tập hợp đủ can đảm để lên tiếng và xã hội hóa các mối quan hệ.
- Nghe: Giao tiếp không chỉ là bạn nói, nó cũng có nghĩa là bạn nên học cách lắng nghe. Hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian để lắng nghe những gì đồng nghiệp và cấp trên của bạn có thể nói, để có được một sự hiểu biết đầy đủ các thông điệp của họ. Hãy lưu ý rằng khi mọi người nhận ra rằng bạn đang thực sự quan tâm đến những gì họ nói, họ cũng sẽ quan tâm đến bạn và những gì bạn nói.
- Hài hước: Hài hước luôn luôn là một cái gì đó giữ cho mọi cuộc nói chuyện trở nên dễ dàng hơn.
- Thể hiện sự nhạy cảm và lịch sự. Bạn nên lưu tâm về những gì bạn sẽ nói và kiểm soát nó để thấy nó không xúc phạm đến bất cứ ai. Ngoài ra, sử dụng những từ lịch sự và ngôn ngữ cơ thể, luôn luôn rất hiệu quả.
Để thành công trong công việc ngoài kiến thức chuyên môn nghề nghiệp bạn cần phải trang bị cho mình các kỹ năng mềm cần thiết, xây dựng mối quan hệ giao tiếp thân thiện để môi trường làm việc không chỉ có áp lực công việc mà đó còn là không gian chia sẻ kiến thức và kết nối công việc lại với nhau.