Các kỹ năng cần có của một IT help desk

Công nghệ thông tin là một lĩnh vực có nhiều thách thức do sự thay đổi liên tục và mạnh mẽ của công nghệ. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng IT thường yêu cầu rất cao cho vị trí này, và đương nhiên, bản thân những kỹ thuật viên phải đảm bảo trình độ chuyên môn cao, tinh thần học hỏi lớn, có lòng nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc – nhất là khả năng chịu đựng sức ép trong môi trường đầy áp lực này.

Cụ thể, lĩnh vực IT bao gồm kỹ sư phần mềm, kỹ sư hệ thống, quản trị dự án, quản trị mạng, lập trình viên, kiểm soát chất lượng, tư vấn công nghệ, chuyên gia test,… Và với xu thế hiện tại, việc làm IT helpdesk còn yêu cầu cả khả năng giao tiếp và thành thạo ngoại ngữ. Nếu không có 2 yếu tố này, bạn không thể trở thành một nhân viên IT cứng bởi khó có thể đánh giá được mọi vấn đề liên quan đến khách hàng cũng như đáp ứng xu hướng phát triển không ngừng của công việc.

Trong các xu thế đó thì xu thế outsource không còn quá xa lạ, ngược lại còn trở nên quen thuộc và phổ biến hiện đối với các doanh nghiệp hiện nay. Nếu không ngừng học hỏi, sáng tạo và “làm mới” mình, bạn khó có thể trụ vững. Để khẳng định giá trị bản thân và tránh sự đào thải, mỗi nhân viên IT cần có:

– Hiểu biết về phần cứng máy tính, server, network.

– Kinh nghiệm đặt phần mềm, os, hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến thiết bị văn phòng.

– Kiến thức về Networking và hệ thống mạng LAN/WAN (Có chứng chỉ CCNA là lợi thế).

– Kinh nghiệm trong việc quản trị các server (Windows, Ubuntu, CentOS,…).

– Kiến thức về bảo mật.

– Hiểu biết về các công cụ monitor: nagios, cacti, smokeping, ganglia,…

– Chủ động update thông tin, kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng và đồng nghiệp.

– Cẩn thận, chăm chỉ, có chính kiến, không ngại tranh luận để đưa ra giải pháp tối ưu nhất, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí nhất.

Bên cạnh đó, quá trình tuyển dụng IT helpdesk, các nhà tuyển dụng thường mô tả cụ thể công việc mà một nhân viên IT sẽ làm. Vì vậy, nếu đang tìm việc lam IT, bạn phải đảm bảo mình có khả năng thực hiện tốt các công việc sau:

– Hỗ trợ nhân viên và xử lý các lỗi liên quan đến máy tính, mạng máy tính, phần mềm.

– Vận hành, quản trị toàn bộ hệ thống network, mail nội bộ, camera, điện thoại.

– Quản trị hệ thống server nội bộ công ty.

– Cài đặt phần mềm và hệ điều hành, cấp phát máy tính cho nhân viên.

– Quản lý các thiết bị văn phòng khác: máy in, fax, video conference,…

– Thiết kế, lập kế hoạch cho việc triển khai xây dựng và phát triển hệ thống.

– Vận hành, quản trị hệ thống mạng phục vụ cho các dịch vụ tại Data Center.

– Vận hành, phát triển và tối ưu cho các hệ thống lớn, phục vụ hàng chục triệu user.