Các biện pháp giảm chi phí CNTT hiệu quả

Có đến hàng trăm cách thức giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT) và hầu hết người làm việc trong lĩnh vực CNTT đều nghe về chúng, từ “gắn kết CNTT với chiến lược kinh doanh” cho đến “xanh hóa trung tâm dữ liệu”…

Tuy nhiên, sau khi bộ phận CNTT đã có những bước đi cần thiết, như hợp nhất và ảo hóa trung tâm dữ liệu hoặc dùng phần mềm nguồn mở, các giám đốc tài chính thậm chí vẫn còn đòi hỏi nhiều hơn từ CNTT…

Với suy nghĩ như thế, tạp chí InfoWorld đã tìm hiểu những phương pháp giảm chi phí mà bạn có lẽ đã không chú ý đến. Đây là thời điểm bộ phận CNTT nên thử những cách thức mới để tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Mua thiết bị đã qua sử dụng

Các công ty – cả lớn lẫn nhỏ – đột nhiên tính đến việc mua thiết bị đã qua sử dụng vì hy vọng sẽ được giảm giá từ 40% đến 50%. Corey Donovan, Phó chủ tịch Công ty Vibrant Technologies, cho biết trong thực tế, một số thiết bị đã qua sử dụng có thể được giảm giá đến 90% nếu bạn chịu sử dụng một sản phẩm đã ba năm tuổi.

Bạn khó có thể mua thiết bị đã qua sử dụng với giá rẻ từ các nhà cung cấp lớn. Theo ông Donovan, một số nhà cung cấp lớn có thể sẽ đòi giá 20.000 đô-la Mỹ cho một máy chủ đời cũ trong lúc họ đang bán phiên bản máy chủ mới nhất với giá 10.000 đô-la.
Các thiết bị đã qua sử dụng hoặc tân trang có thể hữu ích nếu bạn có một dự án mới sắp thực hiện hoặc muốn đưa một ứng dụng lên mạng. Nếu bạn có ngân sách 50.000 đô-la và chỉ phần cứng thôi cũng tốn bấy nhiêu đó, thì việc mua thiết bị đã qua sử dụng hoặc tân trang với giá rẻ phân nửa cũng tạo ra sự khác biệt.

Có nhiều lựa chọn về nơi có thể mua những thiết bị như thế, từ các công ty thương mại lâu đời chuyên kinh doanh loại thiết bị này cho đến một người nào đó rao bán máy tính cá nhân trên trang web đấu giá eBay.

Bạn nên tìm kiếm những công ty nào chịu bảo hành ít nhất một năm cho những thiết bị đã qua sử dụng và bảo đảm họ có sẵn một hệ thống cho việc thử nghiệm và chứng nhận. Những công ty tốt hơn còn có những kỹ thuật viên được chứng nhận bởi các nhà sản xuất ban đầu, như Cisco hoặc IBM.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm loại thiết bị này từ những công ty muốn bán trung tâm dữ liệu sau khi chuyển hoạt động sang nước ngoài hoặc những công ty có thiết bị dư thừa sau khi tiến hành hợp nhất và ảo hóa trung tâm dữ liệu.

Theo Michael Kraner, chủ tịch một công ty tư vấn CNTT ở New York (Mỹ), bạn cần chú ý đến tính đồng nhất của hệ thống, vì việc khắc phục sự cố sẽ dễ dàng nếu mọi máy chủ của bạn thuộc cùng một nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn cần thận trọng nếu có ý định mua thiết bị mạng đã qua sử dụng vì số lượng thiết bị mạng giả bên ngoài có vẻ không ít.

Mua thiết bị tại các cuộc đấu giá

John Baschab, Phó chủ tịch cao cấp Công ty Technisource Management Services, cho biết có một nguồn cung cấp thiết bị CNTT khác đến từ các vụ phá sản tại địa phương. Tại Mỹ, những người được tòa án chỉ định theo dõi các vụ phá sản thường có một công ty thanh lý tài sản được ưa chuộng, nhất là tài sản CNTT. Nếu bạn quan tâm và chịu khó tìm kiếm, thì những cuộc đấu giá có thể là địa chỉ tốt cho bạn.

Tối ưu hóa hệ thống hiện tại

Các chuyên gia cho rằng việc nâng cấp hệ thống hiện nay với những CPU, bộ nhớ và ổ đĩa mới là cách thức giảm chi phí thậm chí còn tốt hơn việc mua toàn bộ hệ thống đã qua sử dụng hoặc bị lỗi. Nếu bạn chọn hướng đi này, cần nhớ rằng những ổ đĩa đã qua sử dụng có vòng đời ngắn hơn các thành phần không có bộ phận chuyển động, như bộ nhớ hoặc CPU. Ngoài ra, việc bổ sung thêm RAM không phải lúc nào cũng hữu ích. Nếu một máy tính đã năm năm tuổi, các chuyên gia cho rằng việc nâng cấp sẽ không giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của nó. Một điều cần chú ý khác là nếu bạn nâng cấp thiết bị, một số nhà sản xuất có thể từ chối hợp đồng bảo trì hoặc bảo hành vì họ sẽ không đưa thiết bị cũ vào trong thỏa thuận.

Rã thiết bị

Việc rã thiết bị CNTT để tận dụng những thành phần còn sử dụng được không phải là chuyện dễ. Bạn phải rã những thiết bị, như máy tính và máy chủ, một cách cẩn thận. Đối với máy tính để bàn thông thường, công việc này có thể không bõ công, nhưng trong lĩnh vực mạng và viễn thông, có nhiều trường hợp những bộ phận riêng lẻ lại có giá trị hơn cả một thiết bị nguyên vẹn.

Bán thiết bị cũ

Giá trị của thiết bị CNTT thường giảm từ 2% đến 3% mỗi tháng. Nếu công ty bạn là một công ty lớn, bạn có thể mất hàng chục ngàn đô-la mỗi tháng cho những thiết bị không còn sử dụng nhưng không được bán đi.

Các công ty cung cấp dịch vụ thanh lý tài sản giúp bộ phận CNTT quản lý thiết bị thông qua quá trình thải loại, tái sử dụng, tái tiếp thị và tái sinh. Các công ty như Redemtech không chỉ xử lý thiết bị mà còn có hệ thống cho việc phân loại thiết bị đã qua sử dụng, thử nghiệm và chứng nhận khả năng hoạt động của chúng để hỗ trợ các bên mua và bán trong quá trình giao dịch.

Bán thiết bị cho nhân viên

Bạn luôn có thể bán những thiết bị không cần dùng đến cho nhân viên mình nếu những phương pháp khác không có hiệu quả, Tuy nhiên, việc làm này có thể là một con dao hai lưỡi. Một mặt, đây có thể là một hình thức thưởng cho nhân viên trong thời điểm khó khăn. Mặt khác, giống như việc bán xe hơi đã qua sử dụng cho bạn bè, giải pháp này có thể gây rắc rối cho bạn. Nếu thiết bị có vấn đề, nhân viên mua nó sẽ quy trách nhiệm cho bộ phận CNTT.