Nhiều doanh nghiệp có lẽ nhận thức được rằng hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) giúp cải thiện việc kinh doanh bằng cách hợp lý hóa các quy trình, cung cấp thông tin theo thời gian thực và hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng.
Những điều này hoàn toàn đúng, nhưng để đánh giá hiệu quả của hệ thống ERP một cách chính xác, doanh nghiệp cần hình thành những thước đo và chỉ số hiệu suất chính. Dưới đây là một vài chỉ số KPI hữu dụng nhất trong việc đánh giá hiệu quả của một nền tảng ERP.
1. Thời gian thực hiện
Với doanh nghiệp sản xuất, thời gian thực hiện là một trong những thước đo quan trọng bởi nó cho thấy các doanh nghiệp xử lý các yêu cầu của khách hàng nhanh như thế nào.
Theo ERP Focus, thời gian thực hiện là chỉ số đánh giá khoảng thời gian cần để sản xuất một sản phẩm và vận chuyển đến khách hàng từ lúc nhận đơn hàng. Thời gian thực hiện càng nhanh càng cho thấy các quy trình hiệu quả hơn và mức độ hài lòng của khách hàng càng cao.
2. Dự báo nhu cầu chính xác
Theo Panorama Consulting, dự báo nhu cầu chính xác là một thước đo quan trọng khác để đánh giá sự thành công của doanh nghiệp một khi hệ thống ERP được thiết lập. Phân hệ phân tích kinh doanh thông minh (BI) trong hệ thống ERP nên có khả năng dự báo chính xác nhu cầu dựa trên những số liệu lịch sử.
Để đánh giá sự hiệu quả kinh doanh, việc quản lý dự báo và theo dõi việc đạt được những con số được dự báo là thực sự quan trọng.
3. Tuân thủ lịch trình
Một chỉ số KPI có liên quan khác là đánh giá hệ thống ERP cho phép doanh nghiệp duy trì lịch trình sản xuất hiệu quả ra sao.
Thường thì sẽ có sự chênh lệch giữa những gì doanh nghiệp có thể sản xuất về mặt lý tưởng và thực tế. ERP nên hỗ trợ làm cho 2 con số này gần với nhau hơn. ERP Focus cho rằng việc tập trung đảm bảo lịch trình sản xuất chứng tỏ các doanh nghiệp thực sự chú tâm vào việc tối đa hóa hiệu quả nền tảng kinh doanh của mình.
4. Sự hài lòng của khách hàng
Giải pháp ERP tác động đến người dùng cuối ra sao cũng là rất cần thiết.
- Liệu rằng hệ thống ERP sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng hay chỉ duy trì ở mức độ hiện có?
- Liệu nền tảng như vậy có thể giúp thời gian thực hiện và dịch vụ nhanh hơn? Khách hàng phản hồi lại như thế nào?
Nên đánh giá tổng số lượng khách hàng có đang tăng lên hay không và phản hồi chung của họ như thế nào.
5. Lợi ích của người lao động
Tech Target đã chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào các thước đo liên quan đến tỷ lệ hoàn vốn nhưng cũng không nên bỏ qua việc hệ thống ERP đã tác động đến người lao động như thế nào. Tiêu chí chính để đánh giá liên quan đến con người và thời gian.
- Liệu giải pháp ERP có giúp các nhân viên hoàn thành nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn?
- Doanh nghiệp phân bổ lại nguồn lực lao động hiệu quả hơn hay không?
Nó cũng thực sự giúp ích trong việc xác định liệu các chi phí về giấy tờ hành chính đã được giảm dần hay chưa.
Nhìn chung, việc đánh giá các chỉ số KPIs giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trong dài hạn bằng cách cung cấp cho họ những con số cụ thể có mục đích.