Khóa Học Kỹ Năng Quản Lý IT – IT Manager
Giới thiệu chương trình
Bạn là một nhân viên IT thành công vừa được đề bạt lên vị trí quản lý bộ phận IT. Kỹ năng của một chuyên gia làm kỹ thuật hoàn toàn khác với kỹ năng cần có dành cho nhà quản lý. Hoặc bạn đã nhiều năm làm IT Manager, bạn có nhiều ý tưởng cải tiến hoạt động của IT nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp ngày một tốt hơn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu, thiếu tự tin để làm vì bạn không có nhiều kinh nghiệm lập kế hoạch hoặc thiếu các công cụ phù hợp để triển khai ý tưởng của bạn.
Chương trình đào tạo kỹ năng dành cho người quản lý IT này sẽ trang bị cho học viên đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cốt lõi, các tình huống quản lý thực tế điển hình với các công cụ được giảng viên hướng dẫn thực hành chi tiết giúp bạn đủ tự tin, chủ động để triển khai bất cứ ý tưởng quản lý hoặc yêu cầu nào của doanh nghiệp.
Chương trình được biên soạn và phát triển dựa trên nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn quản lý Công nghệ thông tin (IT) của IT Manager/ CIO các tập đoàn Tài Chính, Sản Xuất và Thương mại đa quốc gia tại Việt Nam, Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. Với sự khảo cứu tài liệu đào tạo danh tiếng khác của các CIO, đối tác đào tạo nước ngoài trong lĩnh vực quản lý IT
Mục tiêu đào tạo
i. Trang bị các kiến thức cần thiết, đầy đủ và toàn diện nhất cho một nhà quản lý CNTT – IT Manager chuyên nghiệp.
ii. Nâng cao các kỹ năng lãnh đạo, quản lý tổ chức, con người, công nghệ, quy trình chính sách, hoạt động hàng ngày.
iii. Xây dựng các định hướng và dự án chiến lược CNTT đi với chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
iv. Kiểm soát kết quả và tiến trình hoạt động của toàn bộ tổ chức bằng việc ứng dụng và triển khai các dự án như thiết kế, xây dựng hệ thống, ứng dụng CNTT tổng thể.
v. Xây dựng hình ảnh và hồ sơ năng lực của một nhà quản lý IT Manager (chuyên nghiệp) chinh phục mọi nhà tuyển dụng.
Học xong học viên làm được những gì?
Sau khi hoàn tất khóa học, học viên sẽ biết cách lập và triển khai 12 kế hoạch cốt lõi của IT Manager bao gồm:
01. IT Strategy Plan/ IT Master Plan: Phối hợp các bộ phận nghiệp vụ xây dựng được mục tiêu chiến lược phát triển toàn diện IT ngắn, dài hạn.
02. IT Project List & IT System Proposal Plan: Đánh giá, phân tích nhu cầu của doanh nghiệp. Thực hiện đánh giá chi tiết về chi phí và lợi ích liên quan đến các đề xuất dự án CNTT mới.
03. IT Project Plan: Lập kế hoạch dự án, tìm kiếm đối tác, phối hợp nhà cung cấp quản lý và triển khai các dự án IT.
04. IT Budget Plan: Dự toán và lập kế hoạch ngân sách vận hành và ngân sách đầu tư IT hàng năm.
05. IT User Support Plan: Lập kế hoạch hỗ trợ người dùng theo mô hình cam kết chất lượng dịch vụ (SLA)
06. IT Asset. Config & Change Plan: Lập kế hoạch quản lý năng lực hệ thống IT bao gồm: Quản lý tài sản, cấu hình và kiểm soát sự thay đổi.
07. IT Policy & Risk Plan: Xây dựng các quy định, quy chế bảo mật, chính sách hoạt động của bộ phận IT. Lập kế hoạch dự phòng dựa vào quản trị rủi ro toàn bộ hệ thống IT.
08. IT & Business Dataflow Process Plan: Lập kế hoạch quản lý Masterdata và quy trình dữ liệu hoạt động kinh doanh làm cơ sở áp dụng phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ kinh doanh.
09. IT Procurement & Supplier Plan: Xây dựng tiêu chí lựa chọn sản phẩm công nghệ và các tiêu chí lựa chọn đối tác, nhà cung cấp đảm bảo chọn đúng công nghệ, tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng dịch vụ.
10. IT Department Plan: Xác định nhu cầu nhân sự của bộ phận CNTT. Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ, sắp lịch công việc hàng ngày cho các nhân viên IT, đảm bảo thời gian xử lý từng công việc theo OLA. Xây dựng KPI cải tiến năng lực bộ phận IT hàng năm.
11. IT Staff Motivation Plan: Tìm hiểu nhu cầu, mục tiêu của nhân viên IT, xây dựng kế hoạch phát triển nhân viên và tạo động lực giúp nhân viên cấp dưới đạt mục tiêu (KPI) hàng năm.
12. IT Leadership Plan: Tạo sự ảnh hưởng của người IT Manager bằng việc thực hiện các dự án cũng như kế hoạch cải tiến lợi nhuận kinh doanh bằng công cụ IT.
Đối tượng học viên
i. Nhân viên quản trị IT (IT Administrator)
ii. Nhân viên giám sát hệ thống (IT Supervisor)
iii. Trưởng nhóm IT (IT Team Leader)
iv. Phó phòng IT (IT Assistant Manager)
v. Trưởng phòng IT (IT Manager)
vi. Những ai có mục tiêu trở thành nhà quản lý/ lãnh đạo IT trong tương lai
Nội dung chương trình
Module 1: Vai trò IT Manager
Module 2: Xây dựng Chiến lược IT
Module 3: Lập kế hoạch Dự án IT
Module 4: Tổ chức hỗ trợ Dịch vụ IT
Module 5: Quản lý Năng lực hệ thống IT
Module 6: Quản lý Bảo mật & Rủi ro IT
Module 7: Quản lý Hệ thống thông tin doanh nghiệp
Module 8: Xây dựng & Quản lý Ngân sách IT
Module 9: Quản lý Nhà cung cấp IT & Mua sắm
Module 10: Xây dựng & Quản lý Bộ phận IT
Module 11: Phát triển Nhân viên IT
Module 12: 90 Ngày lãnh đạo IT
Nội dung chi tiết khóa IT Manager
Module 1: Vai trò IT Manager
– Ảnh hưởng của IT đối với doanh nghiệp
– Các giá trị IT mang lại cho doanh nghiệp
– IT hỗ trợ chiến lược cạnh tranh như thế nào?
– Các giai đoạn doanh nghiệp đầu tư vào IT
– Xu hướng phát triển của tổ chức IT trong doanh nghiệp
– Xu hướng phát triển nghề nghiệp của người IT Manager
– Những khó khăn và thách thức hiện nay của IT Manager
– Áp dụng quy tắc 80/20 để IT Manager thành công
– Các quy trình cải tiến hiệu quả tạo giá trị cho IT Manager
– Thực hành: IT Project List & IT System Proposal
Module 2: Xây dựng chiến lược IT
– Phân biệt chiến lược & Kế hoạch IT
– 3 Đối tượng People, Process và Technology trong chiến lược IT
– 4 Bước để xây dựng bảng kế hoạch chiến lược
– 8 Mô hình tiếp cận khi thiết kế chiến lược IT
– Các bước khảo sát chiến lược kinh doanh
– Kỹ thuật phỏng vấn nhu cầu IT hỗ trợ hoạt động kinh doanh
– Phân tích SWOT hệ thống IT
– Xác định lộ trình chiến lược
– Thiết kế dự án chiến lược
– Cuộc họp trình bày kế hoạch chiến lược
– Thực hành: IT Strategy Plan/ IT Master Plan
Module 3: Lập kế hoạch dự án IT
– 5 Quy tắc nền tảng đảm bảo một dự án IT thành công
– Kỹ năng cốt lõi và kinh nghiệm cần có của Project Manager
– Các loại dự án IT thường gặp trong doanh nghiệp
– Phân loại dự án IT dựa vào mức rủi ro
– Các bên liên quan của dự án
– Các giai đoạn và vòng đời quản lý dự án
– Cách xây dựng bảng cam kết thực hiện dự án
– 12 Bản kế hoạch hỗ trợ triển khai dự án
– Triển khai, giám sát và kết thúc dự án
– Thực hành: IT Project Plan
Module 4: Tổ chức hỗ trợ Dịch vụ IT
– Quy tắc thiết kế dịch vụ IT
– Các bước xây dựng Catalog dịch vụ IT
– Thiết lập bảng cam kết thời gian hỗ trợ dịch vụ SLA, OLA.
– Thiết kế quy trình dịch vụ hỗ trợ User
– Thuê và đào tạo nhân viên Helpdesk/ Support.
– Chọn lựa mô hình hỗ trợ dịch vụ IT (ServiceDesk)
– Phần mềm công cụ ghi nhận, theo dõi hỗ trợ dịch vụ
– Tiêu chí đánh giá KPI hỗ trợ dịch vụ
– Các loại báo cáo
– Thực hành: IT User Support Plan
Module 5: Quản lý Năng lực hệ thống IT
– Mối liên quan dịch vụ & tài sản IT
– Xác định phạm vi và phân loại tài sản IT
– Các giai đoạn quản lý tài sản IT trong tổ chức doanh nghiệp
– Quy trình quản lý tài sản IT
– Công cụ phần mềm quản lý tài sản IT
– Phân công nhiệm vụ hoạt động kiểm soát và bảo trì tài sản IT
– Hoạt động quản lý cấu hình tài sản IT
– Cấu hình dịch vụ ứng dụng IT
– Cấu hình quản lý hạ tầng IT
– Quy trình quản lý sự thay đổi
– Các loại báo cáo tài sản IT hàng năm
– Thực hành: IT Asset & Change Mgt Plan
Module 6: Quản lý Bảo mật & Rủi ro IT
P1. Hệ thống bảo mật thông tin doanh nghiệp
– Quản lý bảo mật thông tin ISO/IEC 27001:2005
– Các bước triển khai ISMS
P2: Xây dựng chính sách và quản lý rủi ro IT
– Xây dựng chính sách và thủ tục bảo mật IT
– Tổ chức đào tạo nhận thức và triển khai chính sách hiệu quả
– Phân loại rủi ro IT và các chiến lược đối phó rủi ro
– Quy trình đánh giá & quản lý rủi ro IT
– Xây dựng bảng kế hoạch quản lý rủi ro (RMP)
– Xây dựng bảng kế hoạch khôi phục thảm họa (DRP)
– Quy trình khôi phục rủi ro IT và quản lý khủng hoảng
– Thực hành: IT Security Mgt Plan
Module 7: Quản lý hệ thống thông tin doanh nghiệp
– Các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp
– Hệ thống Kinh doanh & Sản xuất
– Hệ thống thông tin Marketing
– Hệ thống thông tin Nhân sự
– Hệ thống thông tin Tài chính – Kế toán
– Quy trình Kinh doanh & Dữ liệu
– Các chuỗi đóng góp giá trị trong doanh nghiệp
– Mô hình hóa hồ sơ các chuỗi giá trị
– Các câu hỏi tìm hiểu hoạt động nghiệp vụ kinh doanh các phòng ban trong doanh nghiệp
– Thực hành: Business Dataflow Process Mgt Plan
Module 8: Xây dựng & Quản lý Ngân sách IT
– Phân loại chi phí IT
– 3 Vai trò của ngân sách IT
– Vai trò và trách nhiệm của người tham gia lập ngân sách IT
– Xây dựng ngân sách hoạt động IT (Opex)
– Bảng kế hoạch ngân sách đầu tư IT (Capex)
– Tổng chi phí sở hữu TCO
– Tỉ lệ hoàn vốn & Thời gian thu hồi vốn đầu tư IT (ROI)
– Cách xây dựng kế hoạch tiết kiệm chi phí IT
– Các công cụ theo dõi và giám sát ngân sách IT
– Thực hành: IT Budget Mgt Plan
Module 9: Quản lý Nhà cung cấp IT & Mua sắm
– Khảo sát nhu cầu cần mua sắm đầu tư hệ thống IT
– Lập kế hoạch mua sắm sản phẩm công nghệ
– Xây dựng các tiêu chuẩn mua sắm hạ tầng thiết bị IT
– Xây dựng chính sách mua sắm đầu tư IT
– Quy trình mua sắm thiết bị công nghệ
– Phương pháp đánh giá chọn lựa thiết bị, giải pháp công nghệ
– Phương pháp đánh giá và chọn lựa nhà cung cấp
– Quy trình mua sắm giải pháp phần mềm
– Quản lý thông tin hợp đồng nhà cung cấp
– Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp IT
– Thực hành: IT Procurement & Supplier Mgt Plan
Module 10: Xây dựng & Quản lý Bộ phận IT
– Cơ chế vận hành tổ chức IT chuyên nghiệp
– 3 Sơ đồ quản trị tổ chức IT
– Đánh giá chất lượng năng lực tổ chức IT
– Xây dựng bảng tự đánh giá kiến thức và kỹ năng IT
– Xây dựng ma trận phân công nhiệm vụ cho nhân viên IT (Duties list)
– Hướng dẫn công việc vận hành hệ thống (SOP)
– Thiết kế lịch làm việc chủ động (Schedule checklist)
– Xây dựng mục tiêu bộ phận IT hàng năm
– Các báo cáo hoạt động của tổ chức IT
– Thực hành: IT Department Mgt Plan
Module 11: Phát triển Nhân viên IT
– Tạo lập phong cách của người lãnh đạo
– Áp dụng phong cách lãnh đạo vào tổ chức IT và từng nhân viên IT
– Nhận biết tính cách nhân viên IT
– Tìm hiểu nhu cầu nhân viên IT
– Tạo động lực thúc đẩy nhân viên IT làm việc tích cực
– Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp
– Các kế hoạch phát triển nhân viên IT
– Xây dựng mục tiêu nghề nghiệp cho nhân viên IT
– Đánh giá năng lực nhân viên IT hàng năm
– Trao quyền: Chìa khóa thành công của người quản lý
– Thực hành: IT Staff Motivation Plan
Module 12: 90 Ngày lãnh đạo IT
– Thiết lập quyền lực IT Manager
– Các kỹ thuật để thiết lập cuộc họp 1-1
– Tìm hiểu thông tin quá khứ của tổ chức IT
– Những câu hỏi tìm hiểu định hướng tương lai của tổ chức IT
– Xây dựng mối quan hệ với Sếp và đồng cấp
– Xây dựng lòng tin lãnh đạo
– Tìm hiểu và đánh giá tổng quát hệ thống IT
– Hòa nhập vào môi trường mới
– Định hướng các mục tiêu dự án chiến lược IT
– Sử dụng các phương tiện truyền đạt hiệu quả
– Các loại báo cáo IT cần chia sẽ với lãnh đạo doanh nghiệp
– Ôn tập và làm đề tài cuối khóa
– Thực hành: IT Leadership Plan
Tài liệu học
- Bộ giáo trình chuẩn của học viện (Tiếng Việt)
- Tài liệu tham khảo (Tiếng Anh)
- IT Manager Toolkit (Forms, Checklists, Templates, Scorecards, Procedures, Flowchart, Guidance, Samples, Rules, Policies, Questionaire, Assessment, Comparision chart)
- Bài tập thực hành mẫu
Thông Tin Khóa Học
- Số chuyên đề 12
- Bài thực hành 0
- Thời lượng 40 giờ
- Đối tượng học IT
- Ngôn ngữ Tiếng việt
- Học viên đăng ký 435
- Đề tài cuối khóa Bắt buộc