Bảo mật thông tin doanh nghiệp: Tránh mối đe dọa từ thế giới ảo

Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, giờ đây thế giới đang đối mặt với mối đe dọa mới: tấn công mạng. Chưa bao giờ nỗi lo đến từ thế giới ảo lại được các doanh nghiệp quan tâm như hiện tại. Trả lời cho biện pháp đề phòng các rủi ro này là bảo mật thông tin.

enterprise_Security_information

Hiểu được rủi ro

Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta phớt lờ vấn đề an ninh của hệ thống đám mây công ty đang sử dụng? Lẽ đương nhiên là khi đó, chúng ta đã tự đặt mình vào tình huống có nguy cơ cao với ít nhất 4 rủi ro dưới đây.

1. Gián đoạn

Không ai thích công việc của mình bị gián đoạn vì điều đó đồng nghĩa với giảm năng suất. Nếu quy trình kinh doanh bị gián đoạn, công ty sẽ phải chịu tổn thất. Việc gián đoạn tốn kém nhất bắt nguồn từ dịch vụ bị từ chối, gián điệp kinh tế và tấn công mạng.

2. Gián điệp kinh tế

Theo nghiên cứu từ PWC, nhân viên là thủ phạm phổ biến nhất gây các cuộc tấn công bảo mật dữ liệu. Ở khía cạnh này thì dù là dữ liệu nền tảng hay dữ liệu đám mây đều chịu tổn thất lớn như nhau.

3. Tấn công mạng gây ra thiệt hại tốn kém

Một nghiên cứu được Học viện Ponemon thực hiện chỉ ra rằng, trung bình một cuộc tấn công mạng trong năm 2014 khiến cho doanh nghiệp tổn thất 3.79 triệu đô, cao hơn năm 2013 đến 23%. Và chắc chắn con số này đang tiếp tục tăng cao hơn.

4. Rủi ro mới từ thiết bị cá nhân đem theo

Ngày nay, hầu như ai cũng đến chỗ làm với ít nhất một thiết bị có chức năng kết nối mạng, đa phần là điện thoại thông minh và máy tính bảng. Đây là yếu tố cấu thành rủi ro nằm ngoài khả năng kiểm soát của bộ phận IT.

cyber-attack

Cách thức đề phòng rủi ro

Biện pháp đề phòng phổ biến nhưng hiệu quả nhất là lập ra tiêu chuẩn và tuân thủ theo đó.

An ninh thông tin nên bắt đầu với các chính sách bảo mật, yêu cầu mọi nhân viên phải chịu trách nhiệm với sự bảo mật của những thông tin không được công khai (như danh sách khách hàng, giá mua vào của sản phẩm…) Bước tiếp theo là quản lý tài sản. Công ty sẽ quyết định áp dụng những cách thức kiểm soát việc sử dụng và tiếp cận thông tin. Tiếp tục vấn đề ở phía nhân sự, nếu có thể, công ty nên tiến hành kiểm tra lý lịch khi quyết định thuê người. Đồng thời khi nhân viên không còn làm việc ở công ty nữa thì phải loại bỏ quyền truy cập của họ vào cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu của công ty.

Tiến xa hơn, công ty có thể chủ động tạo ra một môi trường an ninh cho các dữ liệu trên thực tế. Cách đơn giản nhất là đặt các yếu tố quan trọng ở nơi được kiểm soát với các điều khiển truy cập để đảm bảo cho cơ sở hạ tầng.

Công nghệ cao có thể được sử dụng để bảo mật ở các mặt liên lạc, giao tiếp, kiểm soát truy cập, phát triển hệ thống và quản lý sự cố.

technology-security

Cẩn tác vô áy náy

Nhìn nhận vấn đề an ninh dữ liệu với một thái độ đúng đắn sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những rắc rối. Những gợi ý sau đây là các phương pháp phòng tránh cần thiết.

– Áp dụng một khuôn khổ dữ liệu đám mây an toàn và đưa vào càng nhiều điện toán khả thi của bạn càng tốt trong khuôn khổ đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn chung này.

– Hãy chắc chắn rằng công ty của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh hiện tại của ngành.

– Cân nhắc sử dụng dịch vụ xác nhận tuân thủ do bên thứ ba cung cấp, những người chuyên đánh giá mức độ tuân thủ quy định và an ninh.

– Hãy chắc chắn rằng tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật mới nhất. Việc hỗ trợ các chuẩn bảo mật ngành của bạn và hiểu được các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp là cần thiết đối với các nhà cung cấp này.

caution-for-security

Bằng việc hiểu được rủi ro và thực hiện các biện pháp nghiêm túc, bạn sẽ giảm được các rủi ro và tăng khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chống với chi phí thấp nhất có thể. Một hệ thống vững chắc, hoạt động trôi chảy cho cả khách hàng lẫn nhân viên thực sự là lợi thế lớn trước các đối thủ, nhất là trong một trong thị trường phức tạp và đầy biến đổi như hiện nay.