Đầu tư một trung tâm dữ liệu hiệu quả

Andrew Lim, Giám đốc cao cấp phân khúc Hệ thống Oracle ASEAN đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trung tâm dữ liệu hiệu quả với các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Ông Lim cho biết, gần đây khách hàng của mình gặp phải tình huống khó xử. Doanh nghiệp có trụ sở chính tại Malaysia nhưng các hoạt động kinh doanh ở Indonesia, Singapore và Việt Nam cũng đang phát triển rất nhanh chóng. Câu hỏi đặt ra là: có nên xây một trung tâm dữ liệu (data center) ở mỗi thị trường hay không? Hay là công ty nên thuê khoán (outsource) hoạt động trung tâm dữ liệu tại các quốc gia đó?

Mạng riêng ảo trong trung tâm dữ liệu

Đây không phải là một tình huống hiếm gặp đối với các doanh nghiệp có trụ sở tại Malaysia và hoạt động trên phạm vi toàn khu vực. Khả năng mở rộng, hiệu quả chi phí và quản lý là ba vấn đề quan trọng nhất cần cân nhắc. Ông Lim cũng xin bổ sung thêm hai yếu tố là độ linh hoạt và tốc độ triển khai vào quá trình ra quyết định.

Ở mức độ khiêm tốn nhất, các doanh nghiệp sẽ chỉ mở rộng các trung tâm dữ liệu của họ tại Malaysia và thuê những đường truyền băng rộng để kết nối với các địa điểm hoạt động ở nước ngoài.

Ở một thái cực khác về chi phí, sẽ có những doanh nghiệp xây dựng một trung tâm dữ liệu tại mỗi thành phố để hỗ trợ từng thị trường. Cách làm đó có thể không hiệu quả về mặt kinh tế. Ngoài chi phí của việc xây dựng và triển khai các trung tâm dữ liệu, họ còn phải gánh chịu những chi phí khá lớn liên quan đến thuê bất động sản và chi phí năng lượng.

Cả hai lựa chọn nói trên, xét trong dài hạn, đều không có hiệu quả về chi phí và sẽ không thể mở rộng linh hoạt để hỗ trợ nhu cầu kinh doanh ngày càng cao. Một giải pháp đơn giản là sử dụng các giải pháp truy cập từ xa, như là sử dụng mạng riêng ảo (virtual private networks – VPN) để cho phép các nhân viên, đối tác và khách hàng của bạn tại các quốc gia khác truy cập vào trung tâm dữ liệu tại Malaysia mà không phải xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, ông Lim nói.

Ông Lim còn cho biết, xu thế ngày càng phổ biến là hướng tới việc xây dựng một trung tâm dữ liệu có thể cung cấp truy cập theo yêu cầu vào một kho tài nguyên điện toán dùng chung. Trung tâm này có thể tùy biến cấu hình để hỗ trợ những nhu cầu kinh doanh ngày càng cao từ những khu vực khác nhau một cách nhanh chóng khi cần thiết. Mô hình này là một chiến lược dài hạn hợp lý, nếu được quản lý tốt, bởi vì nó có thể cung cấp các khối lượng lớn tài nguyên điện toán ở mức độ chi phí thấp hơn, giúp bộ phận CNTT đạt được hiệu suất cao và duy trì độ linh hoạt và tính uyển chuyển.

Những bước đầu tiên

Để bắt đầu, ông Lim khuyên các doanh nghiệp cần xác định rõ các yêu cầu liên quan đến tất cả các thành phần của môi trường điện toán: cơ sở hạ tầng, các hệ thống, ứng dụng và dịch vụ.

Sau khi đã xác định rõ các nhu cầu, doanh nghiệp có thể bắt tay vào xây dựng bản thiết kế kiến trúc cần thiết để đáp ứng những yêu cầu đó. Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần gặp gỡ nhiều nhà cung cấp thiết bị và nhà cung cấp giải pháp khác nhau để đánh giá các công nghệ và sản phẩm và xây dựng các cấu phần phần cứng và phần mềm theo bản thiết kế kiến trúc.

Oracle khuyến cáo doanh nghiệp sử dụng kiến trúc tham chiếu (reference architecture) để kiểm chứng các thành phần trong bản thiết kế kiến trúc. Kiến trúc tham chiếu này cũng sẽ giúp đánh giá bản thiết kế của doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu này đến mức độ nào. Và còn có những khiếm khuyết ở những chỗ nào để điều chỉnh bản thiết kế đó, nếu cần thiết.

Sau khi doanh nghiệp đã lựa chọn được bản thiết kế thích hợp, bước tiếp theo là áp dụng một phương pháp triển khai theo giai đoạn phù hợp với kiến trúc, sử dụng các công cụ và công nghệ thích hợp.

Trong khi triển khai toàn bộ quá trình này, ông Lim nhấn mạnh có một số cân nhắc quan trọng cần lưu ý:

1. Những cân nhắc về thiết kế: doanh nghiệp cần phải đưa ra được một thiết kế đảm bảo được tính hiệu quả, linh hoạt, uyển chuyển, có khả năng mở rộng và có thể quản lý được

2. Gắn với các yêu cầu kinh doanh: cả bộ phận CNTT và bộ phận nghiệp vụ cần phải trao đổi và nhất trí về cách để trung tâm dữ liệu có thể đáp ứng và hỗ trợ được những mục tiêu kinh doanh, cả ở hiện tại và trong tương lai

3. Chiến lược triển khai: sử dụng nhân lực và quy trình thích hợp để xây dựng trung tâm dữ liệu có khả năng đáp ứng được cả các yêu cầu kỹ thuật và kinh doanh đồng thời sử dụng những công nghệ thích hợp nhất.

Quy trình triển khai đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một trung tâm dữ liệu. Doanh nghiệp cần phải kiểm soát được những loại rủi ro kèm theo và xác định rõ những yêu cầu và các tài nguyên cần thiết để triển khai từng cấu phần trong kiến trúc. Việc huy động được những nguồn lực thích hợp, dù là từ trong nội bộ công ty hay từ một bên nhận thuê khoán, để triển khai từng cấu phần là một điều hết sức quan trọng.

Sử dụng nhân viên nội bộ hay đi thuê ngoài

 

Một góc của Trung tâm Dữ liệu Oracle.

Doanh nghiệp nên tuyển dụng đủ nhân viên CNTT hay thuê khoán các yêu cầu CNTT của mình? Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như là các yêu cầu của công ty hay tập hợp kỹ năng sẵn có trong nội bộ và chi phí của việc thuê khoán. Dựa trên những kinh nghiệm và những gì quan sát được, ông Lim thấy rằng việc sử dụng kết hợp giữa nhân viên CNTT trong nội bộ và nhân lực CNTT được thuê từ bên ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được kết quả mong muốn. Sự kết hợp này mang lại những kỹ năng và kinh nghiệm tốt nhất, cần thiết để đảm bảo cho việc triển khai được thành công.

Trách nhiệm của các nhân viên CNTT trong nội bộ là phải tham gia vào các giai đoạn quan trọng của dự án và phải có một sự hiểu biết sâu sắc về thiết kế và kế hoạch triển khai để định hướng việc triển khai dự án. Họ sẽ đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu sẽ được xây dựng theo đúng bản thiết kế kiến trúc và sẽ sử dụng các nhân viên thuê ngoài thực hiện các tác vụ một cách hiệu quả.

Nhân lực thuê ngoài phải là các chuyên gia dịch vụ, những người có thể huy động những sản phẩm và công nghệ được lựa chọn của doanh nghiệp để đạt những kết quả kinh doanh có ý nghĩa. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến các dự án CNTT phức tạp nhờ có kiến thức chuyên môn sâu rộng về kỹ thuật và quản lý dự án. Hơn nữa, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí thông qua triển khai công nghệ dựa trên các thông lệ tối ưu trên toàn cầu. Điều quan trọng là, trong dài hạn, các chuyên gia dịch vụ được thuê khoán còn có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trung tâm dữ liệu của mình, ông Lim chia sẻ.