CMO và CIO: Mối quan hệ có thể được cứu vãn?

Các lãnh đạo CNTT (CIO) và tiếp thị (CMO), dù đều có vai trò quan trọng trong tiếp thị số đối với một công ty, nhưng lại đang trong cảnh “đồng sàng dị mộng”.

Vấn đề đặt ra là, CIO cần phải hành động ngay, hay chịu đựng khi CMO (Chief Marketing Officer) né tránh CNTT.Báo cáo mới đây của Hội đồng CMO và công ty dịch vụ và tư vấn công nghệ Accenture (Mỹ) về quan hệ chiến lược giữa các CIO và CMO cung cấp một cái nhìn đáng lo ngại: “Các giám đốc tiếp thị và CNTT không tin rằng họ được các đối tác đánh giá cao, khi họ nỗ lực để đạt được mục tiêu chung trong cuộc đua nhằm bắt kịp với những khả năng phát triển nhanh chóng của tiếp thị số”.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát hơn 320 giám đốc tiếp thị toàn cầu và 300 giám đốc CNTT toàn cầu, tiến hành từ tháng 6 đến 9/2010.

Thật vậy, cả hai giới đều nhận thức rõ rằng để công ty nhanh chóng vươn lên hàng đầu thì phải nắm ngay lấy những công nghệ tiếp thị số mới và các phương tiện truyền thông khách hàng dựa trên những lựa chọn dịch vụ, hình thức truy cập, và các trải nghiệm mạng xã hội tương tác.

Tin tốt: Gần 80% giám đốc tiếp thị và 68% giám đốc CNTT nói rằng tiếp thị số là quan trọng cho các tổ chức của họ.

Thế nhưng, theo kết quả khảo sát, biểu hiện của việc thiếu gắn kết giữa tiếp thị và CNTT dường như phi lý: Chỉ 4% giám đốc tiếp thị và 7% các nhà lãnh đạo CNTT báo cáo rằng công ty của họ rất sẵn sàng để khai thác các phương tiện truyền thông tiếp thị số. Một phần nhỏ, 8% các nhà tiếp thị và 6% các giám đốc CNTT cho biết họ tin tưởng dữ liệu và các phân tích của họ được tích hợp hoàn toàn.

Ai đang dẫn dắt chiến lược số?

Tệ hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng, các giám đốc CNTT và tiếp thị thiếu thống nhất về vai trò lãnh đạo chiến lược số đối với công ty của họ. Báo cáo cho biết, hơn một nửa (58%) các lãnh đạo CNTT cho biết họ đã tranh đấu, đi tiên phong hoặc định hướng vấn đề kỹ thuật số tại công ty của họ, trong khi chỉ 19% các nhà tiếp thị cho rằng, những vấn đề kỹ thuật số tại công ty họ đã được định hướng bởi lãnh đạo CNTT. Và có đến 69% các nhà tiếp thị nói rằng họ là những người “chủ xị” về vấn đề này.

Cuộc khảo sát thậm chí còn làm sáng tỏ nhiều điều hơn: Gần hai phần ba (64%) các nhà tiếp thị nói việc thực hiện các công nghệ mới là một thách thức; 46% các nhà tiếp thị thông báo rằng tiếp thị “không nhận được ưu tiên của các giám đốc CNTT “, và 44% các nhà tiếp thị bày tỏ ngân sách của họ “không đủ lớn để thực hiện kế hoạch của họ”.

Với các giám đốc CNTT, thì: 30% than thở “thiếu thời gian và nhân lực kỹ thuật để giúp tiếp thị”; 39% trong số họ nói rằng “bộ phận tiếp thị ‘lờ’ họ và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp”; và 31% cho biết “các nhà tiếp thị gây trở ngại sự phát triển bởi họ dành quyền kiểm soát và ‘qua mặt’ bộ phận CNTT trong việc lựa chọn giải pháp, vạch kế hoạch hoặc thực hiện”.

Làm thế nào để cứu vãn mối quan hệ?

Rõ ràng là có một số rắc rối giữa CNTT và tiếp thị. Vậy thì, mối quan hệ này có thể cải thiện được không? Có, theo Tim Breene, Giám đốc quản lý cấp cao các sáng kiến chiến lược tại Accenture và là CEO của Accenture Interactive.

“Các nhà lãnh đạo tiếp thị và CNTT nhận ra tầm quan trọng của khả năng tiếp thị số và kết hợp các phương tiện truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến”, Breene lưu ý, “nhưng họ cần phải vượt qua vấn đề liên kết để làm thay đổi cuộc chơi theo cách chưa từng thấy nhằm đáp ứng thị trường hiện nay”.

Trong bài viết “Vai trò CIO mới: Những thay đổi lớn lao phía trước” trên trang CIO.com, các CIO hàng đầu của Mỹ đã thảo luận về tầm quan trọng của vai trò tác nhân thay đổi: “Tìm cách để xuất hiện những cơ hội chiến lược trong công ty”, như CIO Ken Harris của Shaklee đã nói, trong bài viết.

CIO Drew Martin của Sony Electronics ghi nhận rằng ông đang làm việc chặt chẽ với nhóm tiếp thị trong khả năng cho phép các kết nối khách hàng kỹ thuật số. Lời khuyên của ông cho các CIO khác: Không nên chờ đợi được hỏi tới, hãy chủ động đối thoại với bộ phận tiếp thị.

Như vậy, quan điểm của các CIO là chủ động với các bộ phận tiếp thị hay hơn là đối phó. Khảo sát của Hội đồng CMO và Accenture cho thấy rằng CMO ngày nay không ngại ngần né tránh CNTT nếu cần thiết.

Donovan Neale-May, Giám đốc điều hành Hội đồng CMO, nói trong báo cáo: “Sự thiếu gắn kết này và thách thức về tầm nhìn chiến lược và quyền sở hữu đã tạo ra một môi trường, ở đó tiếp thị cảm thấy buộc phải tìm cách nhanh chóng để triển khai các giải pháp cấp bách đặc biệt mà có thể không thực sự nối kết tới hạ tầng cơ sở đã thành lập hoặc chiến lược công ty, và CNTT lại thường có cảm giác tiếng nói của mình thiếu trọng lượng”.