CIO và những thách thức của thời đại

Với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, thế giới cũng trở nên lệ thuộc hơn vào các xu hướng phát triển của ngành IT. Các CIO, giờ đây được nhìn nhận như là một trong các nhân tố chủ chốt, vơi vai trò đặc biệt trong việc định hướng kinh doanh

CIO ngày nay đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bằng các giải pháp sáng tạo, tiết kiệm chi phí hiệu quả và thay đổi phương pháp kinh doanh. CIO không đơn thuần là người đứng đầu bộ phận IT nữa mà đây chính là lực lượng mang lại thay đổi. Chữ “I” trong CIO hiện nay không đơn thuần là “Information” (thông tin) nữa mà còn là “Intelligence” (khôn ngoan), “Innovation” (đột phá), “Intergration” (hội nhập và tích hợp), “Investment” (đầu tư) và 1 số biến thể khác tùy loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Chính vì những đổi thay đó mà CIO giờ đây mang trên mình trọng trách nặng nề hơn trước, chính vì thế những khó khăn dành cho CIO cũng ngày một lớn hơn, đòi hỏi các CIO phải nỗ lực giải quyết.

 

CIO – Quyền lực càng lớn, trách nhiệm ngày càng cao

Những thách thức chính mà các CIO phải đối mặt trong doanh nghiệp ngày nay có thể kể ra như sau :
• Tối đa hóa nguồn lực sẵn có : nguồn nhân lực, các hệ thống thông tin công nghệ, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp.. Yêu cầu đặt ra cho các CIO luôn là tăng hiệu suất công việc đồng thời cắt giảm tối đa nguồn lực.
• Phát triển các kĩ năng về quản trị con người, kĩ năng lãnh đạo cũng như các kĩ năng cá nhân khác.
• Nhận ra những cơ hội tiềm năng trong tổ chức để cắt giảm chi phí và tạo ra giá trị.
• Tạo ra mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp tiềm năng và các nhà cung cấp dịch vụ nhằm tận dụng nguồn lực ngoài công ty để hướng đến các mục tiêu chung.
• Áp dụng các phương pháp thích hợp để quản lý hệ thống bảo mật thông tin của công ty đồng thời bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Quyền lực càng lớn , trách nhiệm càng cao. Với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, thế giới cũng trở nên lệ thuộc hơn vào các xu hướng phát triển của ngành IT. Các CIO, giờ đây được nhìn nhận như là một trong các nhân tố chủ chốt, vơi vai trò đặc biệt trong việc định hướng kinh doanh. Song song với đó các CIO cũng phải học cách đối phó với các thách thức phát sinh, nhìn ra cơ hội và áp dụng các chiến lược công nghệ hợp lý để doanh nghiệp không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua khốc liệt giữa các doanh nghiệp nhằm tồn tại và phát triển.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập website www.cio.org.vn